Michelangelo (1475-1564) điêu khắc gia nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật Công Giáo
Không chỉ là điêu khắc gia, Michelangelo còn là hoạ sĩ, kiến trúc sư, nhà thơ, và là kỹ sư. Trong lĩnh vực nào, ông cũng có những thành tựu xuất sắc. Không chỉ thành tựu, ông còn là tấm gương về niềm say mê với sức sáng tạo và sức lao động phi thường. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cho đến ngày nay, ai cũng phải thừa nhận, ông là một trong những nhân vật vĩ đại nhất thời Phục Hưng. “Một người khổng lồ”!Chính ông, bằng tài năng và nhân cách của mình, cùng với những người như Leonardo da Vinci, Raphael đã “buộc” nhân loại phải có một cách nhìn khác, một cách nghĩ khác về vai trò và vị thế của người hoạ sĩ và điêu khắc trong xã hội. Cho tới ngày nay. Trước đó, trong mắt mọi người, cho dù đầy vẻ quyến rũ và đặc biệt, hoạ sĩ và điêu khắc cuối cùng, cũng chỉ là những “người thợ”, những kẻ “lao động chân tay-thấp kém”!
Có nhìn trên nền bối cảnh này, mới thấy tầm ảnh hưởng của ông lên thời đại lớn lao như thế nào. Ngay khi ông còn sống, tầm vóc vĩ đại của ông đã được công nhận. Ông có lẽ là người duy nhất đương thời có tiểu sử được xuất bản khi đang còn sống. Giorgio Vasari, người đã viết về ông, trong sách của mình, đã cho rằng ông là động cơ của mọi thành tựu nghệ thuật từ khi bắt đầu thời kỳ Phục hưng, một quan điểm vẫn tiếp tục được ủng hộ trong lịch sử nghệ thuật trong nhiều thế kỷ…
Dưới đây là đôi nét chính trong sự nghiệp nghệ thuật của Michelangelo.
Michelangelo, tên đầy đủ Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni, sinh ngày 6 tháng 3 năm 1475 tại Caprese gần Arezzo, Tuscany. Lúc mới mười ba tuổi, Michelangelo được nhận vào học việc tại xưởng của hoạ sĩ Domenico Ghirlandaio, và ông đã tỏ ra là một “nghệ nhân” xuất sắc. Chỉ một năm sau, tức khi chỉ mới 14 tuổi, Domenico Ghirlandaio đã phải trả tiền công cho ông như phải trả cho một “nghệ sĩ thực thụ”. Đó là điều vô cùng hiếm có ở thời kỳ đó. Từ năm 1489, được sự bảo trợ của Lorenzo de’ Medici, nhà cai trị trên thực tế của Florence, Michelangelo theo học điêu khắc với Bertoldo di Giovanni, một điêu khắc gia có ảnh hưởng lớn lúc bấy giờ. Tại học viện của Bertoldo di Giovanni, Michelangelo tiếp thu ảnh hưởng lớn cả về quan điểm lẫn nghệ thuật bởi các nhà triết học và tác gia “Tân Platon” nổi tiếng nhất thời ấy như Marsilio Ficino, Pico della Mirandola và Angelo Poliziano… Trong thời gian này, ông đã thực hiện các bức phù điêu nổi thấp Madonna of the Stairs (1490–1492) và Battle of the Centaurs (1491–1492)
|
Về tác phẩm này, tôi đã có bài giới thiệu, hiện lưu ở địa chỉ:
http://www.nghethuatthanh.net/dieu-khac/doi-di%E1%BB%81u-v%E1%BB%81-pieta-c%E1%BB%A7a-michelangelo-1
Michelangelo quay trở lại Florencenăm 1499. Ông được yêu cầu hoàn
thành dự án còn dang dở đã được bắt đầu từ 40 năm trước đó bởi Agostino
di Duccio: một bức tượng khổng lồ thể hiện David như một biểu tượng của sự tự do của Florentine. Michelangelo đáp ứng bằng cách hoàn thành tác phẩm nổi tiếng nhất của mình, tượng David (năm
1504). Kiệt tác này, đã minh chứng cho sự xuất chúng của ông với tư
cách là một nhà điêu khắc có tài năng kỹ thuật phi thường và sức mạnh
của khả năng sáng tạo biểu tượng.
Dưới đây là hình ảnh đặc tả chi tiết:
![]() |
![]() |
Dưới đây là hình ảnh đặc tả chi tiết:
Cũng trong giai đoạn này, Michelangelo nhận yêu cầu vẽ trần Nhà
nguyện Sistine, và ông đã mất gần bốn năm để hoàn thành (1508–1512).
Về tác phẩm này, tôi cũng đã có bài giới thiệu, hiện đang được lưu ở địa chỉ:
http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20110526/10555
Năm 1513 Giáo hoàng Julius II qua đời và người kế tục ông Giáo hoàng
Leo X, một thành viên gia đình Medici, đặt hàng Michelangelo xây dựng
lại mặt tiền của La Mã pháp đình San Lorenzo tại
Florence và trang trí nó bằng những tác phẩm điêu khắc. Michelangelo đã
mất gần 3 năm chuẩn bị các phác thảo và tổ chức việc khai thác đá phục
vụ công trình, nhưng công việc bất thần bị huỷ bỏ do sự thiếu hụt tài
chính của những người bảo trợ.Trong thập niên 1520 và 1530, Michelangelo dành hết thời gian thực hiện nhà nguyện trong nghĩa trang của gia đình Medici tại La Mã pháp đình San Lorenzo. Công trình này đã được xem là ví dụ tốt nhất về sự tích hợp tầm nhìn về điêu khắc và kiến trúc của người nghệ sĩ… Dưới đây là vài hình ảnh:
Chi tiết:
Chi tiết:
Từ năm 1534 tới tháng 10 năm 1541, theo yêu cầu của Giáo hoàng Clement VII, Michelangelo thực hiện bích hoạ “Sự phán xét cuối cùng” trên
tường Cung Thánh Nhà nguyện Sistine. Mặc dầu Giáo hoàng Clement VII
đã chết ngay sau khi giao việc, nhưng Giáo hoàng kế nhiệm Paul III đã để
cho Michelangelo tiếp tục và hoàn thành tác phẩm. Đây là tác phẩm vô
cùng xuất sắc, nhưng đương thời, đã gây ra những cuộc tranh cãi gay gắt.
Chủ yếu là do Michelangelo đã “khoả thân” tất cả. Lúc ấy, mọi người cho
rằng nó “tục tĩu và báng bổ”. Hồng y giáo chủ Carafa và Monsignor
Sernini (Thư ký của Giáo Hoàng) đã kêu gọi kiểm duyệt và xoá bỏ bức
tranh, nhưng Giáo hoàng phản đối. Sau khi Michelangelo chết, mọi người
quyết định che đi các bộ phận sinh dục, và Daniele da Volterra, một học
trò của Michelangelo, được trao trách nhiệm làm việc này… (Một bản
copy trung thành với bản gốc của Michelangelo, do Marcello Venusti thực
hiện, hiện được lưu trữ tại Bảo tàng Capodimonte ở Naples).Sự kiện ”Sự phán xét cuối cùng” xoay quanh những hình ảnh khoả thân là đỉnh cao của các tranh luận đương thời, mà cho đến ngày nay, vẫn còn vô số giai thoại được lưu truyền. Trong đó, được biết đến nhiều nhất, là câu nói của Michelangelo trả lời những ai kết án mình: “Thiên Chúa đã sinh ra con người trong hình hài đẹp đẽ giống Người. Chỉ có những kẻ thiếu đức tin với tâm hồn gian trá mới xấu hổ vì sự loã lồ”!
Trước đó, hình ảnh Chúa Giê su cởi truồng khi vẫn còn là một đứa trẻ trong tác phẩm Madonna of Bruges, hiện đang đặt tại nhà thờ Thánh Mẫu ở Bruges, Bỉ, cũng là đề tài gây tranh cãi và đã bị che phủ đi trong nhiều thập kỷ.
Năm 1546, Michelangelo được chỉ định làm kiến trúc sư Vương cung thánh đường Thánh Phêrô tạiVatican. Đây là công trình kiến trúc quan trọng nhất của ông, và cũng là công trình kiến trúc quan trọng nhất đối với Giáo Hội Công Giáo. Ông đã thiết kế mái vòm nổi tiếng của nó. Tiếc là ông đã mất trước khi công trình được hoàn thành. Dưới đây là hình ảnh Vương cung thánh đường Thánh Phêrô với mái vòm độc đáo của Michelangelo:
Như đã nói, trên đây chỉ là điểm qua đôi nét chính trong sự nghiệp nghệ thuật của Michelangelo. Còn có nhiều chuyện để nói, và còn có vô số vấn đề quanh Michelangelo đáng để tìm hiểu,lý giải…
Chắc chắn chúng ta sẽ còn phải quay lại với Michelangelo, nếu còn tiếp tục nói về nghệ thuật Công Giáo.
Nguyên Hưng
Tài liệu tham khảo chính:
1. Câu chuyện nghệ thuật của E.H. Gombrich
2. Câu chuyện nghệ thuật hội hoạ của Sister Wendy Beckett
3. Từ điển trực tuyến wikipedia
Dưới đây là một số tác phẩm nổi tiếng khác của Michelangelo:

Madonna (Pitti Tondo), 1504-05, đá cẩm thạch, 85,8 x 82 cm, đặt tại Museo Nazionale del Bargello, Florence
0 nhận xét: